điều tử tế

Lâu rồi tôi chưa về Việt Nam, nhưng qua kênh FB vẫn thường xuyên cập nhật tình hình ở nhà, chuyện gì nóng hổi, chuyện gì tranh cãi giữa các mẹ bỉm sữa, tôi cũng nắm được.

Gần đây, tôi cảm thấy các mẹ đặc biệt quan tâm đến việc con ăn gì, uống gì, sữa mẹ hay sữa bò, ăn thế nào cho cao, cho béo khoẻ, rồi còn dùng kháng sinh hay không dùng, tiêm vaccine hay không. Đến tuổi con đi học mẫu giáo, bố mẹ lại quan tâm xem ở trường đó các cô có đánh con không, có đút cho con ăn đủ bữa không, thực đơn hàng ngày là gì. Con bắt đầu học chữ, bố mẹ lại tích cực cho con đi học thêm, mong con nói tiếng Anh giỏi như tiếng mẹ đẻ, làm toán nhanh như máy, nhất định con phải học giỏi, phải đứng đầu lớp, không giải này cũng phải giật giải kia.

Những mong muốn đó, theo tôi, cũng hoàn toàn chính đáng thôi, không có gì sai cả.

Nhưng hình như còn thiếu.

Tôi hiểu các bố mẹ mong con mình cao lớn khoẻ mạnh, mong con thành đạt kiếm được nhiều tiền. Nhưng ham muốn đó lớn đến nỗi, họ quên mất rằng, dạy con sống với tâm hồn đẹp đẽ và tử tế, cũng quan trọng không kém.

Đôi khi họ quên mất, cần nhắc nhở con không vứt rác bừa bãi ra đường, không chen lấn xô đẩy ở sân chơi, không la hét ầm ĩ ở nơi công cộng, không hung dữ đánh bạn khi không vừa ý một điều gì. Thậm chí, tôi còn chứng kiến, bố mẹ khen con nhanh nhẹn khi con chen lấn để được chơi trước; bố mẹ cười hài lòng khi con giật đồ chơi từ bạn, cho rằng như thế là mạnh mẽ, biết bảo vệ quyền lợi của mình. Có ông bố còn khuyên con đừng học nhạc, học vẽ học mấy môn năng khiếu mất thời gian làm gì, không kiếm ra tiền đâu, chỉ cần đầu tư cho con học tiếng Anh, học toán, học bơi mà thôi. Như vậy mà cũng được nhiều người ủng hộ.

Tôi thấy buồn.

 
IMGP6262//embedr.flickr.com/assets/client-code.js
 

Please share your thoughts : )

