năng lượng tích cực – nụ cười trên môi

Ấn tượng của tôi về những người Pháp là hay cười, thích chào, thường xuyên nói cảm ơn, xin lỗi và không bao giờ tiếc lời khen. Ngoài ra, họ còn đặc biệt thích nói chuyện.

Bất cứ nơi đâu, tôi cũng dễ gặp những người dễ chịu, dù đó là những nơi trang trọng như cơ quan hành chính, bệnh viện, trường học, thư viện, hay ở những chỗ đại chúng như siêu thị, cửa hàng quần áo, hàng thịt, hàng cá, hàng rau quả của những người nông dân. Nụ cười luôn thường trực trên môi họ. Họ luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp chuyện, thậm chí “chém gió” cùng ta kể cả khi ta không mua gì cả. Thái độ của họ lường là dễ chịu, cởi mở với người đối diện.

Tôi nghĩ, có lẽ cuộc sống của họ, về cơ bản, khá ổn định. Họ không có quá nhiều phiền não mỗi ngày để bực tức, cho nên họ không cáu gắt. Cuộc sống của họ ít có những điều tiêu cực, vì thế họ dễ cười. Và khi họ cười, có nghĩa là họ đang lan toả năng lượng tích cực tới người khác. Người Pháp thích cười, vì thế mà cuộc sống ở đây luôn toát ra một nguồn năng lượng tích cực. Con người ở đây vẫn còn nhiều niềm tin vào con người.

Tôi thường đi mua hoa quả và rau ở nông trại. Cửa vào nông trại chẳng có người gác, ai cũng có thể vào không cần mua vé. Người nào thích có thể vừa hái vừa ăn, chỉ cần trả tiền số hoa quả mang về thôi. Điều tác động mạnh mẽ tới tôi là tại những nông trại này, họ không hề làm gì để kiếm soát người vào, người ra. Có nghĩa là, nếu có ai đó “xấu tính”, họ hoàn toàn có thể xách túi hoa quả ra thẳng ô tô và đi về chẳng ai biết. Nhưng có lẽ, tại những vùng quê này, chẳng ai làm việc đó, ai cũng xách giỏ quả anh đào qua quầy hàng trả tiền rồi mới đi về.

Những tính cách tích cực ở người Pháp ảnh hưởng rất lớn tới chúng tôi. Chúng tôi học cách cười nhiều hơn với những người không quen, lời ăn tiếng nói nhẹ nhàng hơn, dùng từ tích cực hơn, và học cách tôn trọng sự khác biệt, không phán xét. 

Tôi biết, thực ra xã hội châu Âu ngày càng bất ổn, con người ngày càng nghi ngờ lẫn nhau, nhất là ở Paris, người ta bắt đầu trở nên đề phòng hơn. Có nhiều khách du lịch đến Paris thường không có mấy ấn tượng tốt đẹp, cho rằng người Pháp hơi bị “chảnh”, không cởi mở cũng không tốt bụng. Nhưng tôi vẫn muốn thuyết phục họ rằng, đó thực sự không phải là tính cách Pháp. Người Pháp sống rất nhân văn, họ cũng lịch thiệp, vui vẻ, và tốt bụng, những điều này, có lẽ cần nhiều hơn một chuyến du lịch để nhận ra.

IMGP6250

Please share your thoughts : )

