đưa trẻ con đi chơi

Hàng năm nhà mình thường có những chuyến đi chơi dài ngày xa nhà, thường vào mùa xuân hoặc mùa hè, đi bằng máy bay và tàu hoả. Điều khiến mình sợ hãi nhất khi đi máy bay và tàu là tiếng ồn của trẻ con, đặc biệt là tiếng khóc, la hét và tiếng quát của cha mẹ. Chính vì thế, mỗi khi lên tàu hay máy bay, mình thường cố gắng giữ cho bọn trẻ nhà mình yên lặng nhất có thể.

Bọn trẻ thường khóc vì những lý do như mệt, đói, khát, buồn ngủ, hoặc đơn giản là … quá chán. Thế nên, thay vì quát chúng nó ra lệnh NÍN NGAY, bố mẹ nên tìm cách giải quyết đúng vấn đề, như thế có lẽ đỡ căng thẳng hơn rất nhiều cho bố mẹ, con cái và hành khách xung quanh.

Sau nhiều chuyến đi với Nhím và Sâu, mình đúc rút được một số kinh nghiệm, hôm nay liệt kê chia sẻ cùng các bạn.

1. Thời gian trước khi lên đường, bố mẹ nên trò chuyện, nhắc nhở con cái về phép lịch sự nơi công cộng, không la hét, không làm ồn, cần gì chỉ việc nói với bố mẹ.

2. Chuẩn bị đầy đủ đồ ăn nhẹ, nước uống. Thời gian chờ đợi lên máy bay hoặc những chuyến tàu dài thường khiến trẻ con bị khát hoặc đói, chưa kể, đồ ăn được phục vụ ở nhà ga, hay trên máy bay chưa chắc đã dễ ăn. Vì thế, một chút đồ ăn nhẹ yêu thích sẽ khiến bọn trẻ dễ chịu hơn. Ngoài ra, trong những thời điểm khó khăn như thế này, bố mẹ có thể nới lỏng “luật” một chút, cho phép con ăn bim bim, hoặc ngậm kẹo mút không đường (giúp con đỡ đau tai khi máy bay cất cánh và hạ cánh).

Lần bay dài đầu tiên của Sâu lúc em 2,5 tuổi, mình đã phạm một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng. Sâu không thích ăn các đồ ăn trên chuyến bay, ăn rất ít, nhưng lại thích ăn bưởi và uống nước hoa quả. Mình đã không chú ý vì không thấy Sâu khóc lóc gì. Kết quả là sau chuyến bay hơn 12 tiếng, cộng với 2 tiếng chờ ở sân bay và 2 tiếng trên tàu, lúc gần về tới nhà, Sâu đã bị đau bụng nặng đến mức mà mình thay  bỉm không kịp, ba của Sâu còn phải đi khắp toa tàu để xin bỉm bất cứ nhà nào có trẻ con theo. Nghĩ lại thật kinh khủng!!!

3. Mang theo áo khoác hoặc chăn nhỏ. Trên may báy hoặc tàu xe vào mùa hè nhiệt độ thường khá lạnh, nên chuẩn bị chăn nhỏ hoặc áo khoác để giữ ấm cho mình và cho con.

4. Mang theo đồ chơi. Bọn trẻ hiếu động, tò mò, dễ bị buồn chán khi phải ngồi lỳ một chỗ trên máy bay hoặc tàu xe trong nhiều giờ. Đồ chơi “bí mật” vào những thời điểm này chẳng khác gì một phép màu thần diệu khiến bọn trẻ vui vẻ nghe lời. Đồ chơi mang theo có thể là một đồ chơi ô tô bé, một bộ lego mi-ni, một bạn robot/búp bê, một cuốn sách, bất cứ thứ gì nhỏ xinh. Nhà mình thường mang theo sách, sách để đọc hoặc sách có các hoạt động (mẹ bí mật mua trước khi đi) và một số món đồ chơi nho nhỏ do các bạn tự chọn mang theo. Ngoài ra, bạn gấu bông thân thiết cũng không nên để ở nhà. Bạn Sâu nhà mình lúc còn bé, mỗi lần khóc đều tìm bạn gấu bông để ôm. Nhưng việc chơi trên tàu xe cũng có tác dụng phụ, đó là lúc quá vui các con thường nói rất to, cười cũng rất to.

Đôi khi, lúc quá bí bách, có lẽ bố mẹ cũng có thể cho con xem iPad một chút. Tất nhiên mình không ủng hộ việc xem iPad nhiều, nhưng đôi khi nó là một giải pháp tình thế hữu hiệu. Để con không lạm dụng điều này, bố mẹ cũng nên ra những điều kiện nhất định.

5. Chơi với con. Đây cũng là quãng thời gian đáng quí để bố mẹ dạy cho con nhiều thứ,  cảnh vật hai bên đường, cánh đồng, những chú bò, những ngôi nhà khác lạ, chỉ cho con xem bầu trời xanh, những đám mây, xem thành phố từ trên cao. Khi con đã chán tất cả mọi thứ mang theo, cũng chính là lúc con cần đến bố mẹ.

Nhà mình thường phân công, lúc người này ngủ thì người kia chơi cùng con để giữ sức khoẻ, nếu không lúc tới nơi chẳng còn ai đủ sức để lo những việc khác. Ngày Sâu còn bé, mình phải chỉ đủ thứ trên máy bay, trong sách báo, nói chuyện liên tục với Sâu trong suốt quãng đường để Sâu không khóc. Giờ thì Sâu đã biết tham gia các trò chơi với chị hoặc ba mẹ. Trên chuyến tàu gần đây nhất, mình đã phải liên tục nhắc Sâu, Nhím và ba bạn ý vì cái tội chỉ mỗi chơi trò đập tay thôi mà cười khanh khách làm ầm ĩ cả toa tàu.

6. Dỗ dành con. Khi bọn trẻ mệt mỏi, nhất là đối với bọn bé xíu xiu dưới hai tuổi, có lẽ điều khiến chúng nó cảm thấy dễ chịu hơn cả chính là một vòng tay âu yếm.

7. Xin lỗi những người xung quanh. Nếu con quá khó chịu trên chuyến bay và thường khóc lóc không ngớt, nhất là đối với những đối tượng bé tí xíu, có lẽ điều bố mẹ cần làm là xin những hành khách xung quanh thông cảm. Mình nghĩ, một lời xin lỗi của bố mẹ cũng khiến các hành khách cảm thấy đỡ khó chịu. Bố mẹ cũng nên giữ bình tĩnh để dỗ dành con hơn là quát ầm lên, sẽ khiến mọi việc rối tung hơn.

Hi vọng những tips nho nhỏ này của mình có thể giúp cho các bố mẹ và các bé những chuyến đi thoải mái, không ồn ào, không căng thẳng, không phiền hà tới những hành khách xung quanh.

Please share your thoughts : )

